Van điện hai chiều

Van điện hai chiều là gì?

Van điện hai chiều là những dòng van công nghiệp vận hành bằng động cơ điện cho phép dòng chảy lưu thông qua van theo hai chiều từ trái qua phải hoặc từ phải qua trái khi van đang ở trạng thái mở hoàn toàn.

Van điên hai chiều được sử dụng thay thế cho các dòng van cơ đóng mở bằng tay gạt ở các hệ thống công nghiệp ngày nay rất nhiều, nhờ vào các ưu điểm như có thể vận hành từ xa, điều chỉnh góc mở hỗ trợ rất nhiều cho người dùng trong quá trình vận hành hệ thống.

Để vận hành được sản phẩm quý khách hàng cần sử dụng tới nguồn điện: 24v, 220v hoặc 380v mỗi dòng điện áp sẽ có những ưu điểm riêng. Ví dự như đối với điện áp 24vDC đem lại an toàn cho người vận hành, điện áp 220v thuận tiện cho người dùng khi sử dụng, điện áp 380v phù hợp cho các dòng van có kích thước lớn cần lực kéo cao để vận hành.

Top 3 dòng van điện hai chiều phổ biến tại Việt Nam

Hiện tại van điện hai chiều được chia thành ba dòng sản phẩm chính như sau:

Van điện hai chiều dạng đĩa

Van điện hai chiều dạng đĩa còn được biết đến với tên gọi là van bướm điều khiển điện, đây là dòng sản phẩm có kiểu thiết kế cánh van hình tròn và mỏng, lực đóng mở nhẹ rất phù hợp cho các hệ thống lưu chất ở dạng lỏng.

Để dáp ứng lại nhu cầu sử dụng cánh van được sản xuất théo các loại vật liệu inox và gang một số trường hợp còn được bọc một lớp Teflon ở bên ngoài nhằm ứng dụng cho các hệ thống hóa chất có nồng độ axit cao.

Kích thước của dòng van điện hai chiều dạng đĩa chải dài từ DN50 đến DN1000.

Van bướm điện hai chiều dạng đĩa
Van bướm điện hai chiều dạng đĩa

Van bi điện hai chiều

Van bi điện hai chiều là dòng sản phẩm có thiết dạng quả cầu ở bên trong thân khi đóng mở quả bi bên trong sẽ quay một góc 90 độ. Ưu điểm của dòng van bi điện hai chiều độ kín cao, chịu áp lực tốt phù hợp với các hệ thống có lưu chất dạng lỏng, khí và hơi.

Bên cạnh ưu điểm thì van bi điện hai chiều cũng có mặt hạn chế đó là lực đóng mở cao, khi sử dụng cần kết hợp với bộ điều khiển điện có lực kéo lớn hơn so với nhu cầu sử dụng thực tế.

Chi phí đầu tư lớn đặc biệt là những sản phẩm có kích thước lớn từ DN100 trở lên giá thành cao hơn rất nhiều so với các dòng van điện dạng đĩa có cùng kích thước.

Van điện hai chiều dạng bi
Van điện hai chiều dạng bi

Van cổng điện hai chiều

Van cổng điện hai chiều là dòng van được cấu thành từ thân van cổng và bộ điều khiển điện. Thân van được thiết kế to hơn rất nhiều so với các dòng van bi hoặc van bướm có cùng kích thước, cho nên rất phù hợp sử dụng cho các đường ống có  kích thước lớn, khi van ở trạng thái mở 100% không làm giảm tốc độ và lưu lượng dòng chảy.

Để vận hành sản phẩm một cách hiệu quả và ổn định nhất, các nhà sản xuất đã lựa chọn các dòng điện áp 220v hoặc 380v để trang bị cho động cơ điện. Trong đó, với các sản phẩm có kích thước lớn như DN300 trở lên phần lớn sử dụng điện áp ba pha 380V.

Đối với điện áp 24v khi sử dụng khá an toàn thế nhưng lực kéo của động cơ điện khá thấp không phù hợp để vận hành van có kích thước lớn.

Van cổng điều khiển điện 380V bằng gang
Van cổng điều khiển điện 380V bằng gang

So sánh giữa dòng van điện hai chiều và van điện một chiều

Van điện hai chiều và van điện một chiều những sản phẩm van điện được khách hàng lựa chọn sử dụng nhiều cho các hệ thống đường ống hiện  nay. Mỗi sản phẩm lại có các ưu điểm riêng, phù hợp cho từng mục đích yêu cầu sử dụng.

Để giúp khách hàng có thể hiểu rõ hơn nữa về hai dòng sản phẩm trên, ngay sau đây là bảng so sánh chi tiết về từng sản phẩm.

Van điện hai chiều Van điện một chiều
Điện áp 24v, 220v, 380v 24v, 220v
Khả năng vận hành ON/OFF hoặc Tuyến Tính Thường đóng hoặc thường mở
Thời gian đóng mở 10 đến 15(S) 1(S)
Tuổi thọ 3 đến 5 ( Năm) 1 đến 2 (năm)
Khả năng ứng dụng Đa dạng: Nước, hơi, khí Hạn hép: Nước
Nhược điểm Chi phí cao, thời gian đóng mở chập Rất dễ bị cháy khi đang sử dụng
Ưu điểm Đa dạng sản phẩm, chịu được áp lực cao giá thành rẻ, tiết kiệm chi phí
Áp lực làm việc 10 bar, 16 bar, 25 bar, 40 bar 10 bar, 16bar, 25 bar
Hình Ảnh thực tế về van điện một chiều và van điện hai chiều
Hình Ảnh thực tế về van điện một chiều và van điện hai chiều

Một số ưu điểm của dòng van điện hai chiều

  1. Sản phẩm có đầy đủ các chứng năng mà một hệ thống tự động hóa cần.
  2. Khi vận hành đối với van điện không phát ra tiếng ồn, tiếng động van điện tạo ra khi làm việc rất bé.
  3. Đầu điện được sử dụng đều đạt chuẩn IP67 cho khả năng chống bụi chống nước rất tốt.
  4. Điện áp đa dạng dễ dàng láp đặt ở trong nhà máy.
  5. Thân van đều được chế tạo từ vật liệu có độ bền cao.
  6. Thân van và bộ điều khiển là hai bộ phận có thể tách rời nhau, trường hợp một trong hai bộ phận bị hỏng có thể thay thế được.

Xem thêm phụ kiện đường ống: Mặt bích nối ren

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

phone-icon zalo-icon