Cập nhật lần cuối ngày 03/11/2022 lúc 03:28 chiều
Giới thiệu giảm chấn thuỷ lực
Giảm chấn thuỷ lực được biết đến là thiết bị, được dùng để hấp thu các rung chấn trên hệ thống và một số phương tiện giao thông luôn được vận hành một cách ổn định nhất. Chính vì thế mà ngoài cái tên gọi là giảm chấn thuỷ lực ra, còn có cái tên mới là phụt nhún giảm xóc.
Được chế từ vật liệu thép và inox, bên ngoài thường được phủ thêm một lớp sơn Epoxy. Vừa tăng tính thẩm mỹ trong mắt người tiêu dùng, vừa đảm bảo cho sản phẩm ngăn chặn được những tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài, làm cho tuổi thọ của sản phẩm bị giảm xuống.
Đặc biệt sản phẩm này rất quan trọng trên các dòng phương tiện giao thông hiện nay. Nó giúp cho các phương tiện vận hành ổn định hơn khi qua những địa hình không được bằng phẳng. Đem lại cho người vận hành có được cảm giác tốt hơn.
Xem thêm Bơm thuỷ lực
Cấu tạo của thiết bị giảm chấn thuỷ lực
Nhìn chung giảm chấn thuỷ lực có thiết kế bên ngoài khá đơn giản. Điều này cho chúng ta biết được, cấu tạo của sản phẩm không quá phức tạp. Tương tự như các thiết bị thuỷ lực khác, giảm chấn được cấu thành từ ba bộ phận chính sau đây:
Bộ phận lò xo: Đây là bộ phận không thể thiếu được sản phẩm, tận dụng lực đàn hồi của lò xo để hấp thụ các lục tác dụng từ bên ngoài.
Đầu giảm chấn: Là một đầu nhỏ nằm ở trên đầu ti phuộc
Ty phuộc: đây là bộ phận được chế tạo từ vật liệu inox, và nằm trong bộ phận lò xo. Quá trình lò xo bị ép xuống bộ phận ty phuộc cũng dịch chuyển theo lò xo.
Đặc thù môi trường làm việc có tính khắc nghiệt cáo, cho nên các bộ phận mà mình vừa chia sẻ ở trên đều được chế tạo từ những dòng vật liệu có độ bền cao.
Cách thức vận hành của giảm chấn thuỷ lực
Để giúp khách hàng có thể hiểu rõ hơn về cơ chế vận hành của giảm chấn thuỷ lực, mình sẽ chia quá trình vận hành thành hai giai đoạn chính như sau:
Giai đoạn 1 ( nén): Trong giai đoạn sản phẩm bị nén bộ phận ty phuộc sẽ dịch bị ép xuống. Làm cho áp lực ở khoang trên giảm chấn cao hơn so với khoang dưới. Lúc này dầu thuỷ lực thông qua van sẽ được bơm lên khoang trên, tạo ra lực giảm chấn để hạn chế những giao động làm hại đến thiết bị.
Giai đoạn 2 ( giãn ): Trong giai đoạn này ty phuộc sẽ được đẩy lên trên, khi lực tác động từ bên ngoài nhỏ dần đi. Lúc này áp suất ở khoang dưới thấp hơn so với khoang trên, thông qua van dầu thuỷ lực sẽ được bơm quay trở lại khoang dưới. Và chính quá trình dầu thuỷ lực di chuyển tạo ra lực giảm chấn.
Làm sao để lựa chọn bộ giảm chấn thuỷ lực phù hợp nhất
Trên thực tế chúng ta có rất nhiều sản phẩm giảm chấn thuỷ lực, và không phải giảm chấn thuỷ lực nào cũng phù hợp với xy lanh hay các thiết bị máy móc ở ngoài kia. Chính vì thế mà trong quá trình đi lựa chọn sản phẩm, cần phải nắm rõ được nhu cầu sử dụng thực tế của mình là gì. Kích thước của sản phẩm ra làm sao cho phù hợp. Để làm tốt được quá trình này các bạn cần lưu ý cho mình những thông tin sau đấy.
Tìm hiểu rõ về tải trọng của thiết bị lớn nhất và nhỏ nhất bằng bao nhiêu.
Nếu bạn mua về để thay thế sản phẩm cũ, chỉ cần tìm đúng thương hiệu và kích thước của sản phẩm cũ là được.
Kích thước của sản phẩm cũng là yếu tố khá quan trọng, đặc biệt là phần chiều dài. Điều này bạn cần phải làm rõ với đơn vị cấp hàng để có được sản phẩm phù hợp nhất.
Tìm hiểu về thương hiệu sản phẩm mà mình đang định mua, có một số đơn vị vì lợi nhuận bất chấp nhập về những mặt hàng kém chất lượng.
Một số lưu ý trong quá trình sử dụng sản phẩm
Bất kỳ sản phẩm nào cũng vậy, khi bạn đã lắp đặt và bước vào quá trình sử dụng. Cần phải chú ý tránh những sai lầm không đáng có làm cho sản phẩm bị hỏng nhanh hơn. Dưới đây là những lưu ý nhỏ cho mọi người khi sử dụng giảm chấn thuỷ lực.
Thường xuyên vệ sinh sản phẩm khỏi bị bụi bẩn từ môi trường bên ngoài.
Không được để thiết bị làm việc quá tải, điều này có thể làm cho ty phuộc bị biến dạng.
Kiểm tra và bôi dầu mỡ để thường xuyên.
Xem tiếp van khoá đồng hồ áp suất thuỷ lực
Kien Nguyen (xác minh chủ tài khoản) –
bảo hành 12 tháng